Saturday, October 13, 2012

ในยุคที่ไม่มี สตีพ จ็อบส์ อีกต่อไป

จากการเสียชีวิตลงของสตีพ จ็อบส์
ทำให้เกิด side effect ขึ้นในโลกมากมาย
เหตุการณ์แรงๆประเดประดังสู่ Apple และ i ต่างๆอย่างไม่ขาดสาย

samsung เองก็กล้าเหิมเกริม โจมตี Apple หลังจากที่ก่อนจ็อบส์ตายนั้น ซัมซุงเงียบสนิท
(ก็พี่จ็อบส์น่ากลัวจะตาย)
ทั้งข่าวมั่วนิ่ม แต่ Viral กรณีจ่ายค่าปรับการฟ้องร้องกรณีลอก ipad ด้วยการจ่ายเป็นเหรียญทั้งหมด

และตามมาด้วย Ad Campaign ที่สอยจังหวะการเปิดตัวที่น่าผิดหวังสำหรับ iphone5
ที่ทั้งจิกกัด กระแนะกระแหน apple's fan
และเพียรพยายามทำให้คนที่ซื้อ Galaxy S มั่นใจ ว่าซื้อถูกอันแล้ว




สำหรับการเปิดตัว iphone5 เอง ก็โดนแซว เพราะดูแล้วไม่ต่างอะไรจากเดิม นอกจากความยาว




ในด้านงานโฆษณาก็ไม่เว้น
http://www.creativereview.co.uk/  ได้เขียนถึงเรื่องนี้ไว้เหมือนกัน
Apple Advertising : too simple to win awards?

โฆษณาเพื่อเปิดตัว iphone5 ใหม่นั้น เข้าใจง่าย
ง่ายจนไม่ได้รางวัลจากสถาบันโฆษณาใดๆเลย
โฆษณาแยกย่อยเป็นหลายตัว เพื่อพูดถึง feature แต่ละอันที่เปลี่ยนไป

อย่างอันแรกพูดถึง ear-friendly headphone โฉมใหม่ และเหตุผลว่าทำไมให้เราใช้แบบเดิมอยู่ตั้งหลายปี




อันต่อมาพูดถึงขนาดหน้าจอ ที่เหมาะกับการสั่งการด้วยนิ้วโป้ง
(อันนี้คล้ายๆจะโดจมตีความใหญ่เกินเหตุของ Galaxy)




และพูดถึงการถ่ายแบบ panorama




และความบาง





มีคนให้คำอธิบายว่า เป็นเพราะสินค้าแย่ จึงไม่มีอะไรใหม่ให้โฆษณาได้พูด
แย่ในที่นี้หมายถึง ไม่มีจุดขายที่แกร่งพอจะ set ให้เป็น viral ได้
โฆษณาจึงทำหน้าที่แค่เพียง staightforward เท่านั้น

และบางงาน ก็ เอ่อ... แย่มาก




น่าคิดจริงๆ ว่า Apple จะเป็นยังไงต่อ ถ้าไม่มีจ็อบส์
รวมทั้งเรื่องโฆษณาด้วย


Think Difference



No comments:

Post a Comment