Thursday, January 26, 2012

A new identity for More4


ปรากฎว่าอันนี้เจ๋งจริง 
จาก http://www.creativereview.co.uk/cr-blog/2012/january/more4-identity-man-machine


ช่องทีวีออนไลน์ More 4 ได้ทำการ launch สัญลักษณ์องค์กร หรือ identity ใหม่ ซึ่งเป็นผลงานการออกแบบร่วมกันของ ManvsMachine และ in-house agency ชื่อ 4Creative 
รูปแบบกราฟฟิกใหม่นี้ ใช้สีสัญลักษณ์ และกลไลการขยับที่เปลี่ยนได้กว่า 400 ฟลิป



ดีไซน์ใหม่นี้มาแทนที่ของเดิมที่ออกแบบโดย Spin  เมื่อครั้งช่องเริ่มออกอากาศในปี 2005 ถูกใช้งานทั้งบนหัวมุมจอ และงานทางด้านมาร์เก็ตติ้งอื่นๆ  มีการใช้เลข 4 และคำว่า more เป็นส่วนสำคัญ ซึ่งดูไปก็คล้ายภาพมือที่กำลังกดรีโมทด้วย 

Chris Wood หัวหน้า 4Creative กล่าวว่า ดีไซน์เดิมมีความ bold มากและ uncompromising
วิธีใช้สีก็ดูเป็นออริจินัล และดูมุ่งมั่น  แต่อย่างไรก็ตาม หลายปีที่ผ่านมาเนื้อหาของช่องมีการปรับเปลี่ยนให้ดีขึ้น และจะมีบริการ scrapbook ด้วย เลยเป็นโอกาสที่เหมาะสมที่จะทำอะไนใหม่ๆ เพื่อกดช่องว่างระหว่างความเป็นแบรนด์ และเนื้อหาให้ใกล้กัน



ManvsMachine จึงเข้ามารับหน้าที่นี้ โดยขยับดีไซน์ออกจากความ minimal ไปใช้รูปแบบสีถึง 15 สี และรูปร่างสามเหลี่ยม  ซึ่งสามารถ animate ได้ 
ส่วนภาพรวมที่มองดูเหมือนเลข 4 และตำแหน่งของคำว่า more นั้นใกล้เคียงของเดิม

Wood จาก ManvsMachine กล่าวว่า "เราเน้นเรื่องความรู้สึก ดีไซน์ที่เด่น แต่ก็ต้องยืดหยุ่นมากพอต่อการใช้งานด้วย ดูเป็นมิตรและจับต้องได้  มันต้องทำหน้าที่ให้คนพิงหลังดูอย่างผ่อนคลาย และสื่อถึงแบรนด์ Channel 4

และนี่คือโฉมหน้าโลโก้สัญลักษณ์ใหม่ เมื่อออนแอร์




ในขณะที่ดีไซน์เอื้อให้มีการเคลื่อนไหวได้  ManvsMachine จึงไม่หยุดแค่นั้น
เขาร่วมกับทีม Art Installation จาก Jason Bruges Studio และนักเรียนจาก Middlesex university สร้างงานอาร์ตขึ้นอีก 5 ชิ้น ที่แสดงให้เห็นการเคลื่อนไหวอันสวยงามและสะท้อนความรู้สึกจากโลโก้ดังกล่าว

โดยงานแต่ละชิ้น จะใช้แผ่นฟลิปสีสันตาม identity กว่า 100 แผ่น ติดตั้งให้สามารถพลิกเคลื่อนไหวได้โชว์สีสันและ  pattern ที่เปลี่ยนแปลงตลอด
ผลงานถูกเซ็ทขึ้นใน 5 โลเกชั่นที่ต่างกัน เช่น ร้านกาแฟ บันได ต้นไม้ หรือเรือที่ถูกทิ้งร้างที่ Dungeness (ชายหาดแห่งหนึ่งในอังกฤษ)


Wood กล่าวว่า โลโกใหม่ถูกคิดจากสิ่งนี้ เรารู้มาตลอดว่าเราอยากสร้าง identity แบบที่เคลื่อนไหวได้
เริ่มแรกของไอเดียค่อนข้างยาก และก็มีลักษณะเฉพาะเกินไป แต่ทาง ManvsMachine เกิดไอเดียว่า แล้วทำไมไม่ใน element นี้ไปแสดงสู่โลกจริงเสียเลย
ถือเป็นก้าวที่ใหม่จริงๆ ในการทำสัญลักษณ์องค์กร 

งานติดตั้งแผ่นฟลิปจำนวนกว่า 400 อัน นั้นเป็นเรื่องที่ท้าทายมาก แต่ละที่ก็แตกต่างกัน เราได้ประสบการณ์ที่ไม่เหมือนกัน และท้ายที่สุด มันก็น่าทึ่ง และเราชอบกันมาก







 

No comments:

Post a Comment